ถ้าขอเท็จจริงเป็นเช่นนี้ จะแถลงการณ์ต่อศาลอย่างไรคะ

โดย: Nana [IP: 223.24.166.xxx]
เมื่อ: 2017-11-07 13:17:10


เรื่อง ลิขสิทธิ์ สิทธินักแสดง



​​บริษัทกาตานัน จำกัด เป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ประเภทเรียลลิตี้โชว์ รูปแบบของรายการเป็นการประกวดนางแบบและนักแสดงรุ่นใหม่ของประเทศสารขัณฑ์ รายการออกแบบให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันแสดงความสามารถที่หลากหลายตามคำสั่ง อาทิ การเดินแบบ การแสดงท่าทางให้ถ่ายแบบ และการแสดงออกอื่น ๆ ใช้ชื่อรายการว่า The FAB Sarkhan ทำการแพร่เสียงแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 123 ผู้ชนะเลิศจะได้ร่วมงานกับเจ้าของผลิตภัณฑ์แบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำ ถ่ายแบบลงในนิตยสารแฟชั่นชั้นนำ และร่วมงานกับช่อง 123 ซึ่งถือเป็นบันไดขั้นสำคัญสู่นางแบบอาชีพ รูปแบบของรายการแต่ละรอบจะกำหนดให้ผู้แข่งขันและผู้ฝึกสอน (เมนทอร์-Mentor) ซึ่งคัดเลือกจากนางแบบและนักแสดงที่มีชื่อเสียง แสดงบทบาทและถ่ายทอดอารมณ์ให้เป็นไปตามที่ทีมงานได้กำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งผู้ฝึกสอนหรือเมนทอร์ (Mentor) มีทั้งหมด 3 คน ประกอบด้วย นางสาวเกรด นางสาวซี และนางสาวแคท ผู้เข้าแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ทีมตามจำนวนเมนทอร์ (Mentor) ในที่สุดจะคัดเลือกให้เหลือผู้แข่งขันรอบสุดท้าย Final Walk จำนวน 3 คน โดยเมนทอร์ (Mentor) จะเป็นผู้แนะนำและฝึกหัดท่าทางการเดิน แบบการวางท่า และการแสดงออกอื่น ๆ ให้แก่ลูกทีมของตน ผู้ชนะจะได้รับตำแหน่ง The FAB Sarkhan ประจำปี 2017

​​ในการแข่งขันรอบสุดท้าย (Final Walk) มีผู้เข้ารอบ 3 คน คือ นางสาวเกรป นางสาวเพลง และนางสาวสกา ในรอบนี้แต่ละคนต้องเดินแบบพร้อมกับเมนทอร์ (Mentor) ของตนโดยมีการแพร่เสียงแพร่ภาพทางช่อง 123 เพียงช่องทางเดียว การรับสัญญาณผู้ชมจะต้องเป็นสมาชิกจานดาวเทียมของบริษัทเอเอเอ เวิลด์ จำกัด โดยบริษัทเก็บค่าสมาชิกรายเดือน ในวันแข่งขันรายการเปิดโอกาสให้ผู้ชมจำนวน 200 คนเข้าชมการเดินแบบในรอบสุดท้าย นางเจี๊ยบเป็นหนึ่งในผู้ได้รับคัดเลือกเข้าชมการแข่งขัน เมื่อการแข่งขันเริ่มต้นขึ้น นางเจี๊ยบได้ใช้โทรศัพท์มือถือของตนเข้าสู่โปรแกรมเฟสบุ๊คไลฟ์ (Facebook Live) และถ่ายทอดสดการเดินแบบดังกล่าวไปยังหน้าเพจเฟสบุ๊คของตนโดยมิได้รับอนุญาต เพื่อให้ผู้ใช้เฟสบุ๊คที่กดติดตามเพจของตนได้ชมการประกวดสด ปกตินางเจี๊ยบใช้เพจดังกล่าวสำหรับส่งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ในวงการบันเทิง พร้อมกับเป็นสื่อกลางในการขายสินค้าอาหารเสริมของนางเจี๊ยบ ปรากฏว่าในวันดังกล่าวมีผู้ใช้เฟสบุ๊คเข้าชมการถ่ายทอดสดของนางเจี๊ยบกว่า 5 หมื่นคน จากจำนวนผู้ติดตามเพจของนางเจี๊ยบประมาณ 2 แสนคน

​ ​เมื่อบริษัท กาตานัน จำกัด และบริษัทเอเอเอ เวิลด์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้บริหารกิจการสถานีโทรทัศน์ช่อง 123 ทราบถึงการกระทำของนางเจี๊ยบ จึงดำเนินคดีกับนางเจี๊ยบต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางแห่งประเทศสารขัณฑ์ให้รับผิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์เป็นคดีแพ่ง

​​นางสาวเกรด นางสาวซี นางสาวแคท นางสาวเกรป นางสาวเพลง นางสาวสกา และผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน ทำสัญญาโดยชอบด้วยกฎหมายมอบลิขสิทธิ์ และสิทธินักแสดงของตน (หากพึงมี) ที่เกิดขึ้นและเกี่ยวกับรายการ The FAB Sarkhan ให้แก่โจทก์ทั้งสอง

​​ในชั้นชี้สองสถาน ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางแห่งประเทศสารขัณฑ์ กำหนดประเด็นข้อพิพาท โดยความเห็นชอบร่วมกันของคู่ความ ในส่วนที่เกี่ยวกับสิทธิและการละเมิด ดังต่อไปนี้

​​1. รูปแบบรายการ The FAB Sarkhan ของบริษัท กาตานัน จำกัด เป็นงานที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์หรือไม่ และหากเป็น การกระทำของนางเจี๊ยบเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่

​​๒. การแสดงออกของนางสาวเกรด นางสาวซี นางสาวแคท นางสาวเกรป นางสาวเพลงและนางสาวสกาในรายการเป็นการแสดงอันได้รับความคุ้มครองในฐานสิทธินักแสดงตามกฎหมายลิขสิทธิ์หรือไม่ และหากเป็น การกระทำของนางเจี๊ยบเป็นการละเมิดสิทธินักแสดงหรือไม่



​ ​โจทก์ทั้งสองและจำเลยขอแถลงการณ์ปิดคดีด้วยวาจาในประเด็นข้อพิพาทข้างต้น ศาลอนุญาต



​​ประเทศสารขัณฑ์มีกฎหมายและพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาเช่นเดียวกับราชอาณาจักรไทย การอ้างกฎหมายทั้งสารบัญญัติและ วิธีสบัญญัติ รัฐธรรมนูญของรัฐสารขัณฑ์ให้อ้างกฎหมายแห่งราชอาณาจักรไทยในศาลของตน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 123,519