อาญา

โดย: นักศึกษา [IP: 180.183.116.xxx]
เมื่อ: 2020-11-17 18:50:00
ป๊อปโปะไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วแวะร้าน sex toy เพื่อขอซื้ออุปกรณ์ sex toy ป๊อปโปะสอบถามทางร้านว่ามี sex toy ชนิดมือสองหรือไม่ ทางร้านปฏิเสธว่าสินค้ามือสองทางร้านนี้ไม่มีจำหน่าย ป๊อปโปะเกิดความไม่พอใจจึงโวยวายในร้าน ปรากฎว่าในร้านมี ยากูซ่า ชื่อโนบิตะ เป็นหุ้นส่วนดูแลอยู่ จึงทำร้ายร่างกาย นายป๊อปโปะบาดเจ็บสาหัสและตัดนิ้วก้อยซ้ายสวมแหวนของนายป๊อปโปะไปด้วย นายโนบิตะต้องรับโทษที่ญี่ปุ่นเป็นเวลาสองปี ปรากฎว่า หนึ่งปีต่อมานายโนบิตะ มาเที่ยวเมืองไทยกับ นางนิดหน่อย แฟนสาวชาวไทยที่พัทยา และได้ไปบังเอิญพบ นายป๊อปโปะ และผองเพื่อน อันประกอบไปด้วย นายเป๊าเปาและนายเลิฟลี่ จากสถานการณ์ดังกล่าว นายป๊อปโปะ แจ้งต่อเพื่อนๆว่าตนจำแหวนที่ร้อยกับสร้อยห้อยคอของนางนิดหน่อยได้เนื่องจากเป็นแหวนที่ตนใส่ไว้ที่นิ้วก้อยซ้ายที่ถูก นายโนบิตะ ยากูซ่าที่ญี่ปุ่นตัดไป ทั้งสามจึงเข้าไปเพื่อติดตามทวงถามแหวนจากนางนิดหน่อย ซึ่งกินข้าวขาหมูอยู่กับนายโนบิตะ ปรากฏว่า นายโนบิตะ เข้าใจว่าจะทำร้ายแฟนสาวจึงวิวาทกับนายป๊อปโปะอีกครั้ง แต่นายป๊อปโปะสู้ยากูซ่าไม่ได้ จึงถูกนายโนบิตะทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัสและคว้ามีดทำครัวจากร้านอาหารตัดนิ้วก้อยขวาของนายป๊อปโปะออกอีกข้าง ในขณะที่คู่กรณีนี้กำลังวิวาทอยู่นั้นนายเป๊าเปาก็อาศัยโอกาสหลบหนีไปตั้งแต่แรก ส่วนนายเลิฟลี่ เห็นว่าเพื่อนตนเพลี่ยงพล้ำจึงควักอาวุธยิงขึ้นฟ้าสองนัดเพื่อให้นายโนบิตะหยุดกระทืบนายป๊อปโปะ และเล็งแล้วยิงไปที่ นางนิดหน่อย ปรากฏว่ากระสุนไม่ถูกนางนิดหน่อยแต่ไปถูกนางจอย แม่ค้าร้านข้าวขาหมูที่พัทยานั้นถึงแก่ความตาย ส่วนกระสุนสองนัดที่ยิงขึ้นฟ้านั้น มีหนึ่งนัดเจาะหัวนายเป๊าเปาที่ไปหลบอยู่หลังรถในที่เกิดเหตุถึงแก่ความตายไปอีกคน นายเลิฟลี่ถูกจับกุม และให้การกับ ร้อยตำรวจตรี ดวงอเนก ว่าตนกระทำไปเพื่อป้องกันตัว มิได้มีเจตนาจะฆ่าใคร

​หลังจากเหตุการณ์นี้อีกหกเดือนต่อมา ป๊อปโปะ ต้องการฆ่านิดหน่อย อีกครั้ง จึงนำอาวุธปืนมาให้ เลิฟลี่และหลอกเลิฟลี่ว่า ปืนไม่มีลูกกระสุนให้เลิฟลี่เอาไปแกล้งยิงขู่นิดหน่อย เลิฟลี่รับปืนมาจากป๊อปโปะเชื่อว่าปืนไม่มีลูกกระสุน เลิฟลี่เห็นนิดหน่อยยืนอยู่จึงยกปืนจ้องไปที่นิดหน่อยแล้วเหนี่ยวไกปืน ปรากฏว่าปืนมีลูกกระสุนบรรจุอยู่ ลูกกระสุนปืนถูกนิดหน่อยตายไปอีกคนในที่สุด

คำถาม

1. นายป๊อปโปะ ร้องขอต่อศาลไทยให้ลงโทษนายโนบิตะในความผิดที่ทำร้ายร่างกายและชิงทรัพย์ที่ญี่ปุ่นได้หรือไม่ โดยต้องคำนึงถึงคำพิพากษาของศาลญี่ปุ่นหรือไม่เพราะเหตุใด

2. นายป๊อปโปะ ร้องขอต่อศาลไทยให้ลงโทษนายโนบิตะในความผิดที่ทำร้ายร่างกายและชิงทรัพย์ที่ไทยได้หรือไม่ โดยต้องคำนึงถึงคำพิพากษาของศาลญี่ปุ่นหรือไม่เพราะเหตุใด

3. จงวินิจฉัยความผิดของ นายเลิฟลี่ ที่มีต่อนางนิดหน่อย นางจอย และ นายเป๊าเปา

4. จงวินิจฉัยการกระทำของ นายเลิฟลี่ ที่ให้การกับ ร้อยตำรวจตรีดวงอเนก เป็นการป้องกันตัวหรือไม่ อย่างไร

5. ป๊อปโปะและเลิฟลี่ต้องรับผิดทางอาญาต่อนิดหน่อยอย่างไร หรือไม่ ในเหตุการณ์หกเดือนต่อมา

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 125,633